Game hóa doanh nghiệp: Phần 1: Ý nghĩa cao cả.

Game hóa doanh nghiệp -Phần 1. Ý nghĩa cao cả
Vừa ngồi với mấy người bạn cùng tuổi, toàn các CEO. Có người than về việc quản lý nhân viên vất vả, nhân viên làm việc không hết mình, không làm được việc, cuối cùng mọi việc lại đổ lên đầu CEO.


Đúng là vẫn đề nhân sự luôn là đau đầu của các CEO, đặc biệt là các CEO đi lên từ người làm nghề hoặc không qua các trường lớp, ko được học về việc quản lý nhân sự hay quản trị doanh nghiệp.


Nhân sự hiện nay không chỉ cần một mức lương cao, một lộ trình thăng tiến hay một môi trường chuyên nghiệp. Họ cần nhiều hơn nữa khi công ty quan tâm tới cả những vấn đề như cảm hứng làm việc, tâm lý và tinh thần của nhân viên.


Để làm được việc đó, các CEO cần nhanh chóng áp dụng phương pháp game hóa doanh nghiệp, điều này đã được chứng minh và áp dụng thành công ở các doanh nghiệp như Google, Facebook, Apple,… hay như ở Việt Nam là VIngroup, Thế giới di động, các công ty bảo hiểm nhân thọ, các công ty thực phẩm chức năng có tiếng….
Có 8 yếu tố quan trọng trong việc ứng dụng game hóa mà một số doanh nghiệp thành công ở Việt Nam đã áp dụng 1 phần trong đó mà đã cảm thấy rất hiệu quả.


1. Epic meaning: Lý tưởng cao cả Con người thường sẵn sàng cống hiến cho những gì lớn lao hơn bản thân mình rất nhiều. Dù ai cũng quan tâm đến quyền lợi cá nhân của mình trước tiên, nhưng khi có lý do đủ lớn, họ sẽ cống hiến không mệt mỏi. Điển hình như Vinfast, một đơn vị thành viên của Vingroup. Họ xây dựng và sẵn sàng đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất oto đầu tiên của Việt Nam trong vòng 21 tháng kể từ khi khởi công xây dựng. Đây không chỉ là 1 kỷ lục của Việt Nam mà còn là kỷ lục trong nghành sản xuất oto Thế Giới. Điều khiến các nhân viên của Vinfast làm việc ngày đêm không mệt mỏi không phải là mức lương cao, không phải môi trường chuyên nghiệp, mà đó là một lý tưởng cao đẹp. Họ đang góp phần mang niềm tự hào Việt Nam để vươn tầm thé giới. Rõ ràng, anh vượng đã rất thành công trong việc truyền tải niềm tự hào dân tộc và ý nghĩa cao cả cho toàn bộ nhân viên.


Trong các trò chơi nhập vai, bao giờ người chơi cũng được nhập vai vào các nhân vật anh hùng, có sứ mệnh giải cứu thế giới, giải cứu công chúa hoặc tham gia vào 1 cốt truyện hùng tráng nào đó rất có ý nghĩa. Đó là lý do đầu iên khiến cho trò chơi hấp dẫn.


Trong doanh nghiệp, thường các CEO quên mất truyền tải cho nhân viên của mình ột ý nghĩa, 1 độc lực cao cả giúp cho nhân sự có cảm hứng đến công ty hàng ngày. Đôi khi chính họ cũng không có 1 ý nghĩa cao cả nào trong việc thành lập doanh nghiệp ngoài lý do muốn chứng tỏ bản thân và kiếm tiền cho bản thân và gia đình.


Nếu khéo léo, các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể lồng ghép những lý do vô cùng đơn giản trở nên đầy ý nghĩa. Ví dụ như việc kiếm tiền cho gia đình bản thân nó cũng rất cao cả rồi, không cần phải giải cứu thế giới hay điều gì to lớn.


Sứ mệnh của mỗi con người là khác nhau và đôi khi rất đơn giản. Có người chỉ cần nuôi dưỡng để con cái họ thành công, hạnh phúc. Có người thì chỉ cần phượng dưỡng được Bố Mẹ vui khỏe tuổi già. có người lại mong ước có một gia đình bình an, hạnh phúc. có người lại muốn thanh thản, yên bình trong tâm hồn. Có người thì phải muốn có danh gì với núi sông. Dù lẽ sống của họ là gì, thì họ đều cần có tiền để phục vụ những ước mơ đó. Do vậy, tiền chỉ là công cụ, là vật dẫn giúp họ đạt được điều họ muốn. Tiền không bao giờ là cái đích cuối cùng.


Câu hỏi đặt ra là, nếu tôi không có 1 ý nghĩa cao cả để làm việc, thì làm sao tôi truyền được động lực, cảm hứng cho nhân viên của tôi? Vâng, đó là 1 câu hỏi hay, và để trả lời cho câu hỏi đó, bạn hãy trả lời cho chính mình câu hỏi sau: Cái đích cuối cùng của cuộc đời bạn là gì? Bạn có ước mơ gì? Bạn có lý tưởng gì? Nếu như bạn không cần phải làm việc vì tiền thì bạn sẽ làm gì? hay là bạn sinh ra trên đời này làm gì?….Câu trả lời của bạn sẽ định hình bạn là ai, định hình ai sẽ đi theo bạn, ai sẽ cống hiến vì bạn. Nếu còn mải than vãn về nhân sự của mình, hãy nhìn lại mình, xem mình đã là người tuyệt vời đáng để người khác đi theo và cống hiến chưa? Và để nhân viên cống hiến vì mình, vì công ty, vậy bạn đã cống hiến vì họ chưa? bạn đã lo lắng và quan tâm đến họ như họ mong muốn chưa? bạn đã khiến họ yêu quý, nể phục và luôn muốn ở bên cạnh bạn chưa?


Lãnh đạo là một quá trình, lãnh đạo là 1 con đường, không phải ai cũng thành công trên con đường đó, khi bạn chọn con đường này, hãy sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, liệu bạn có sẵn sàng vượt qua?


Đón đọc phần 2: Development and Accomplishment: Tiến triển và thành quả.
#gamification
#gamehoadoanhnghiep #smartbusiness #nguyenquanghuy

Post Author: nguyenquanghuy