Game hóa doanh nghiệp: Phần 2 – Development and Accomplishment: Tiến triển và thành quả.

Động lực khiến cho những người tham gia cảm thấy mình đang lên level và được ghi nhận, tương thưởng các phần thưởng trong game. Cảm giác được học hỏi thêm, được phát triển bản thân trong quá trình tham gia game doanh nghiệp.

Ví dụ: Hệ thống tích điểm của VinID và sử dụng điểm thưởng, điểm tích lũy để thanh toán tương đương số tiền thực tế theo 1 tỉ lệ quy đổi xác định giúp cho khách hàng trung thành và tích cực mua sắm, chi tiêu với các cửa hàng trong hệ thống Vingroup.

Hệ thống tích lũy dặm bay của các hãng hàng không như Vietnamairline, Skyteam, Emirates Skyward….Sau đó người dùng có thể sử dụng dặm bay để đổi thưởng lấy các chuyến bay miễn phí hoặc quà tặng khác.

Các công ty thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,….cũng có hệ thống tích điểm riêng.

Các công ty đặt phòng khách sạn như: Agoda, Bookging.com, Hotels.com, tripadisver,….đều có hệ thống tích điểm và nâng hạng thành viên.

Hệ thống thẻ thành viên, hạng thành viên VIP của rất nhiều công ty lớn nhỏ đã được áp dụng và chứng minh là một cách tốt để duy trì mối quan hệ khách hàng.

Hệ thống tính điểm trên các trang học tiếng anh như DouLingo cho phép người dùng tích điểm sau mỗi phần học và lên level.

  • Thị trường gamification ước tính trị giá khoảng 2,8 BN trong 2 năm tới
  • 87% các nhà bán lẻ ở Bắc Mỹ đang có kế hoạch sử dụng giao diện để thu hút khách hàng trong năm năm tới. 70% trong số 2000 công ty hàng đầu đang sử dụng nó ngay bây giờ
  • Nhiều nhà bán lẻ hơn có kế hoạch sử dụng gamification trong các chương trình khách hàng thân thiết trong năm năm
  • Một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 53% số người được khảo sát cho biết, đến năm 2020, việc sử dụng gamation sẽ được phổ biến rộng rãi

Thống kê tăng trưởng sau khi đưa game hóa vào việc chăm sóc khách hàng:
47% Khách hàng tham gia 
22% Lòng trung thành với thương hiệu 
15% Nhận thức về thương hiệu

Trong quản lý nhân sự, một số công ty đã áp dụng phương án tích điểm cho nhân viên từ các công việc hàng ngày, công việc phát sinh, các thành quả họ đạt được. Từ đó có thể quy đổi điểm thưởng để đổi quà hoặc có những ưu đãi đặc biệt.

Ví dụ: Bạn có thể quy chuẩn tất cả các công việc hàng ngày và tính điểm theo các mức độ quan trọng khác nhau, trọng số theo từng thời điểm (KPI). Từ đó nhân viên sẽ biết họ nên làm việc gì là quan trọng, việc gì được nhiều điểm. Họ sẽ tự do quyết định công việc mình cần hoàn thành để đạt số điểm nhất định và lên level. Mỗi lần lên level, họ được nhận một phần thưởng tương ứng với mức level của họ.

Phần thưởng ở đây không nhất thiết là quà hay tiền mặt. Nó có thể là điểm tích lũy, có thể là sự ghi nhận của ban lãnh đạo, có thể là sự động viên của đồng nghiệp, 1 danh hiệu nào đó, 1 bằng khen, 1 huy hiệu, hay 1 loại tiền ảo trong công ty.

Một số phần mềm cho phép tích điểm khách hàng ở Việt Nam như:

KiotViet, BeeCRM, Bitrix, base, Amis, pos365…

Một số tính năng cơ bản của 1 phần mềm có tích hợp gamification cần có:

  • Tự động quy các điểm cho khách hàng/nhân viên cho hành động của họ
  • Khối hiển thị cấp độ hiện tại và tiến tới cấp độ tiếp theo
  • Báo cáo cho quản lý để có cái nhìn tổng quan về trình độ của người tham gia
  • Thông báo chúc mừng khách hàng/nhân viên khi họ lên cấp
  • Bảng xếp hạng để hiển thị thứ hạng của khách hàng/nhân viên
  • Khả năng tùy chỉnh số lượng cấp độ, điểm yêu cầu và sự xuất hiện của chúng
  • Kiểm soát số điểm kiếm được trên mỗi hành động
  • Mở khóa nội dung khi đạt đến một mức nhất định

Một số phần mềm về giáo dục có tích hợp gamification như:

efrontlearning.com

moodle.net

learnupon.com

Để được tư vấn chi tiết cách thiết kế game hóa cho doanh nghiệp từ 30-1000 người, xin liên hệ chuyên gia về game hóa doanh nghiệp: Nguyễn Quang Huy để đạt hiệu quả nhanh nhất.

Đón xem ky tiếp: Game hóa doanh nghiệp Phần 3 – Empowerment creative and feedback.

Liên hệ tư vấn: 0392680000

Post Author: nguyenquanghuy