Ứng dụng DISC trong tuyển dụng và quản lý nhân sự

Bạn có nhân viên tuy nhiên không hiểu tính cách nên làm việc không hiệu quả?

Bạn mất đi mối quan hệ với nhân viên thậm chí là cho nghỉ việc gây thiệt hại cho công ty?

Công cụ D.I.S.C – được dùng để xây dựng tiêu chí đánh giá hành vi – sẽ giúp người lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp biết cách bố trí nhân lực như thế nào để xây dựng lên một nhóm làm việc hiệu quả, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quản lý xung đột, tuyển dụng nhân sự phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đào tạo và huấn luyện nhân sự hợp lý,…

Tuy nhiên, để ứng dụng được trơn tru trong vận hành doanh nghiệp, các nhà quản lý cần thời gian luyện tập, trau dồi không hề ít. Thực chất, để ứng dụng DISC không phải khó, bạn chỉ cần một chút tinh tế và kinh nghiệm để hiểu hết các dấu hiệu kèm theo cách xử trí với từng loại người.

Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự

Mỗi nhóm tính cách lại mang trong mình một điểm mạnh, điểm yếu, thiên hướng cũng như thói quen khác nhau. Từ đó, nó ảnh hưởng đến cách làm việc, ứng xử và hợp tác. Dưới đây là một vài lời khuyên trong khi làm việc với từng nhóm tính cách:

Nhóm D – Dominance

  • Cho người nhóm D thấy họ là số 1 (hoặc cách để trở thành số 1).
  • Không nên quá chi li trong công việc.
  • Mọi thứ phát sinh đều cần có lý do hợp lý của nó.
  • Luôn dành những lời khen cho họ.
  • Trao họ quyền hạn nhất định (nên là quyền lãnh đạo hoặc tự chủ).
  • Thường xuyên tạo những thay đổi mới trong môi trường làm việc và để họ giải quyết các vấn đề mới
Nhóm I – Influences

  • Luôn tỏ ra tích cực và ủng hộ các ý kiến của họ.
  • Quan tâm đến cảm xúc của họ.
  • Cho thấy không chỉ sự quan tâm mà còn sự khâm phục trước tài năng của họ.
  • Không nên quá chi li trong công việc.
  • Tránh các công việc lặp lại.
  • Khen thưởng cá nhân thường xuyên với những người thuộc nhóm I.

 

Nhóm S – Steadiness

  • Mọi vấn đề bạn muốn bàn bạc hoặc giao cho họ cần có lý do cụ thể.
  • Cung cấp dữ liệu và bằng chứng sẽ giúp họ làm việc đảm bảo và nhanh chóng hơn.
  • Người nhóm S khá ngại rủi ro nên khi bắt đầu một dự án cần đảm bảo với họ rằng cách làm của bạn đã hạn chế rủi ro nhất có thể.
  • Không nên phản ứng quá gay gắt với người nhóm S.
  • Quan tâm đến người nhóm S theo cách chân thành và ngưỡng mộ sự kiên trì của họ.

 

 

Nhóm C – Compliance

  • Khi đưa ra và đề xuất ý kiến cần giải thích cặn kẽ.
  • Nhóm C không thích sự qua loa và thiếu Logic.
  • Đưa những dữ liệu phân tích chi tiết nhất để đảm bảo người nhóm C sẽ làm được tốt nhất.
  • Dành thời gian cho người nhóm C suy nghĩ & phản biện vì họ thích nhìn sâu vào vấn đề và việc này sẽ cần chút thời gian.
  • Nhóm C không phải mẫu người vội vã.
  • Không nên phản ứng quá gay gắt với người nhóm S.
  • Cẩn trọng hỏi về những thứ bạn cần họ giải thích.

Ngoài ra, các nhà quản lý cũng cần quan tâm đến một số lưu ý sau:

1. Xác định rõ ràng phong cách học tập cũng như làm việc của một cá nhân. Khi có được những thông tin này, người quản lý có thể biết được cách thức phát triển và bồi dưỡng phù hợp đối với từng nhân viên cũng như cách quản lý sao cho các nhân viên đạt được hiệu quả làm việc cao nhất.

2. Tránh việc thường xuyên xếp hai người cùng thuộc nhóm D (Dominant – Xông xáo) vào chung một nhóm hay một dự án vì cả hai đều muốn nắm giữ vị trí lãnh đạo.

3. Giao cho nhân viên những vai trò phù hợp với tính cách của họ. Nếu nhân viên được giao những nhiệm vụ yêu cầu họ phải thể hiện những tính cách mâu thuẫn với con người thực, họ có thể cảm thấy căng thẳng và bất mãn với công việc.

4. Hình thành một tập hợp những người có tính cách khác nhau vào một nhóm (nếu có thể).

5. Xác định được mỗi nhân viên thuộc về nhóm tính cách nào để có thể giao cho họ những công việc có thể tận dụng tối đa thế mạnh của họ.

Ứng dụng của DISC trong tuyển dụng nhân sự

Một ngách rất quan trọng trong quản trị nhân sự nói chung mà DISC có ảnh hưởng nhất đó là mảng tuyển dụng nhân sự. Với những nét đặc thù, mỗi nhóm người này trong doanh nghiệp sẽ lại phù hợp với một vị trí nhất định. Cụ thể:

  • Người nhóm D phù hợp với các vị trí lãnh đạo hoặc trưởng nhóm, nếu là nhân viên sẽ phù hợp với bộ phần bán hàng / mua hàng của công ty.
  • Người nhóm I phù hợp với các vị trí đòi hỏi sự sáng tạo nên hợp với phòng ban Marketing hoặc truyền thông, sự kiện.
  • Người nhóm S phù hợp phòng ban Nhân sự khi người nhóm này rất điềm đạm, hòa đồng và dễ được nhiều người yêu quý, tôn trọng.
  • Người nhóm C phù hợp các công việc kỹ thuật như phòng IT, phòng phân tích dữ liệu.

Để ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự, người làm tuyển dụng có thể sử dụng 2 cách.

Cách thứ nhất gồm 3 bước, dựa trên việc xác định chuyên môn vị trí và tìm người đáp ứng đúng được tiêu chí đó để tuyển dụng.

Bước 1: Tự định hình nhóm tính cách bạn nghĩ sẽ phù hợp nhất cho vị trí mình cần tuyển

Bước 2: Đặt ra bộ câu hỏi tình huống test ứng viên, và xét xem họ có đạt hoặc gần tới những tiêu chí mà mình đề ra không.

Bước 3: Phỏng vấn ứng viên trực tiếp và sử dụng chính góc nhìn của mình để đánh giá và ra quyết định. Cần phối hợp rà soát lại bước 2 bởi có thể bộ câu hỏi Test sẵn có chưa làm bộc lộ hết tiềm năng của ứng viên.

Tuy nhiên, cách làm này có điểm cần lưu ý. Có 1 kiểu người khá nhạy bén với môi trường, tuy rằng có xuất phát điểm thấp, nhưng người thuộc nhóm này thường thích ứng và học hỏi nhanh. Các nhà tuyển dụng cũng cần để ý riêng về thành phần ứng viên này để không bỏ lỡ họ.

Cách thứ 2 có phần giản lược hơn, dựa trên thực tế ứng viên ứng tuyển để điều chỉnh và linh hoạt về nhu cầu.

Bước 1: Đưa ra mô tả công việc chi tiết. Ước lượng số ứng viên sẽ ứng tuyển cho vị trí. Phân tích năng lực và tính cách ứng viên

Bước 2: Phân tích các báo cáo về ứng viên để xác định những vấn đề có thể phát sinh nếu ứng viên đảm nhận vị trí.

Bước 3: Nói chuyện với ứng viên tiềm năng của mình và trao đổi với họ về các vấn đề trên, trao đổi, làm rõ và tìm hướng giải quyết. Khi 2 bên gặp nhau tại 1 điểm sẽ ra offer chính thức.

Ứng dụng của DISC trong giao tiếp với Sếp

SẾP NHÓM D

Với những người nhóm D họ luôn muốn kiểm soát, quan tâm đến kết quả và muốn đi thẳng vào vấn đề. Những dầu hiệu nhận biết một người với tính cách này là khi nói chuyện họ hay ngắt lời, thể hiện sự thiếu kiến nhẫn và muốn làm nhiều việc một lúc. Để gây thiện cảm với lãnh đạo nhóm D, mọi người cần chuẩn bị kĩ càng các thông tin, nói trước về thời gian cần họ, chỉ trình bày chi tiết cho phương án xuất sắc nhất, nhấn mạnh vào lợi ích, kết quả, khoảng thời gian cho công việc hoàn thành và cam kết về những con số. Ngoài ra nếu vấn đề phức tạp, nhiều thông tin thì nên trình bày ngắn gọn, trực quan thông qua biểu đồ và hãy đưa ra câu hỏi và tình huống để người quản lý lựa chọn.

SẾP NHÓM I

Những người nhóm i thì có biểu hiện là họ nói nhiều, muốn được lắng nghe, quan tâm đến tiềm năng,thích những vấn đề ở tầm vĩ mô, mang tính chất dài hạn, thích những ý tưởng khác biệt nhưng lại không muốn đi quá sâu vào chi tiết. Do vậy, khi trao đổi với nhóm I, các nhân viên phải học cách lắng nghe, vẽ lên bức tranh tổng thể trước khi đi vào chi tiết, nhấn mạnh đến tiềm năng và những giá trị lớn lao. Tuy nhiên, để không bị mất quá nhiều thời gian và “sa đà” vào những câu chuyện ngoài lề, chúng ta phải chủ động khoanh vùng lại mục tiêu một cách khéo léo.

 

SẾP NHÓM S

Nhóm tính cách cuối cùng, nhóm S, Bạn nhận định là nhóm ít những người lãnh đạo có nhất bởi họ có xu hướng là những người hỗ trợ, quan tâm đến sự yêu thích của mọi người, ghét xung đột, thích an toàn, miễn cưỡng thay đổi và không phải lúc nào cũng nói lên ý kiến của bản thân. Do vậy, để làm việc với nhóm S hiệu quả thì không nên đề cập thẳng vào vấn đề mà nên phát triển mối quan hệ trước, đưa ra đề xuất có sự đồng thuận của nhiều người, để họ có thời gian tham khảo ý kiến các bên và buộc họ nói ra quan điểm nếu như không muốn có sự hiểu lầm.

 

SẾP NHÓM C

Nhóm lãnh đạo vừa khó vừa dễ làm việc nhất chính là nhóm C bởi họ có những tính cách mạnh rất riêng biệt nhưng nếu hiểu được họ thì công việc lại rất dễ dàng. Những người nhóm C đặc biệt quan tâm thực tế và số liệu, muốn biết chi tiết về phương pháp, logic vận hành và họ thường chần chừ ra quyết định, rất hay “bắt bẻ” về câu từ. Với lãnh đạo nhóm C, nhân viên hiệu quả sẽ là người biết phân tích lí lẽ, logic, cung cấp được những thông tin chi tiết, con số để chứng minh cho luận điểm của mình, không đem vào các yếu tố cảm tình, đưa ra tất cả những giải pháp cho vấn đề và để họ có thời gian kiểm định trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, trong giao tiếp với các sếp thì không phải mỗi người sẽ cố định với một dạng tính cách nhất định mà sẽ có sự thay đổi trong từng trường hợp khác nhau, do vậy các bạn cần có sự tinh ý để nhận biết từng tình huống mà có cách ứng biến, đối phó phù hợp.

Kết luận

DISC là một công cụ không quá phức tạp nhưng lại vô cùng hữu ích khi sử dụng trong quản lý nhân sự và tuyển dụng. Thật tuyệt nếu nhà tuyển dụng hay nhà quản lý có thể ứng dụng phương pháp này vào thực tiễn công việc một cách hiệu quả.

 

 

 

Post Author: nguyenquanghuy